ผู้กองยอดรัก

พัน น้ำสุพรรณ ( ศรราม เทพพิทักษ์ ) หลังจากที่เรียนจบสาขานิติศาสตร์เขาก็ทำงานเป็นทนายฝึกหัดอยู่เกือบปีเมื่อ หมดกำหนดการผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร เขาก็เดินทางกลับบ้านเกิด กำนันพูน ( ไพโรจน์ ใจสิงห์ ) กับนางจันทร์ ( อัจฉราพรรณ ) ก็เตรียมจัดงานต้อนรับการกลับมาของลูกชายอย่างใหญ่โต พันอยากเป็นทหาร แต่พ่อกำนันไม่ยอมเพราะกลัวลูกจะลำบาก จึงติดสินบนเจ้าหน้าที่สัสดี เพื่อไม่พันได้เป็นทหาร
 
เมื่อพันรู้เรื่องจึงทะเลาะกับพ่อ และคิดวางแผนฆ่าตัวตาย ทำให้พ่อกับแม่จึงต้องตามใจ แต่พันจับได้ใบดำ
เขา จึงไปสมัครเป็นทหารเกณฑ์โดยใช้วุฒการศึกษาแค่ ป.4 วันแรกที่กรมพันได้พบเพื่อน และได้พบกับผู้กองฉวีผ่อง ( กัญญารัตน์ ) พันเกิดปิ๊งเธอตั้งแต่แรกเห็น แต่อ่ำ เตือนพันว่าให้ตัดใจเพราะเธอเป็นลูกสาวสุดหวงของพันโท ผวน ( มนตรี ) กับคุณนายไฉววงศ์ ( ดวงตา ) แต่กลับทำให้พันเกิดความรู้สึกท้าทายมาก กว่าที่คิดจะเด็ด ดอก ฟ้าโดยมีคู่แข่งคนสำคัญคือ พันตรี นายแพทย์ สุทธิสาร ( เกริก )
 
พันเสนอตัวเป็นคนขับรถให้ผู้กองเพื่อหวังจะจีบหล่อน แต่พันก็โดนผู้กองตอกกลับมาทุกครั้ง ผู้กองเริ่ม
รู้สึก ว่าพันมีความคิดอ่านเกินกว่าคนจบ ป.4 มีอยู่ครั้งหนึ่งมีงานเลี้ยงตอนกลางคืนแต่ผู้กองไม่รู้ พันจึงอาสาขับรถพาผู้กองไปยืมชุดที่ห้องเสื้อของคุณชื่น ( กนกวรรณ ) จนความลับเกือบแตก ในงานเลี้ยงพันตรีสุทธิสารพยายามตามจีบผู้กองจนพันเกิดความหมั่นไส้และหา วิธีแกล้งสุทธิสาร
 
คุณนายไฉววงศ์ ซึ่งเป็นคนที่มีนิสัยขี้เหนียวสุด ๆ ชอบใจพัน เพราะพันชอบเอาของมาฝากอยู่บ่อย ๆ และเก็บขวดในบ้านไปขายได้ราคาดี แต่หารู้ไม่ว่าพันควักเงินของตัวเองให้คุณนาย โดยแลกกับความลับของตัวเองจากเจ๊ก สุ่ยที่รู้ว่าเขาคือใคร เจ๊กสุ่ยคิดจะยก อรทัย ให้กับพัน แต่พันให้อ่ำรับหน้าแทน จนอ่ำเกิดชอบอรทัยขึ้นมาจริง ๆ คุณนายไฉววงศ์ขอให้พันโทผวนรับพันมาช่วยงานที่บ้าน พันเป็นพลขับรถให้ผู้กอง ผู้พันสุทธิสารไม่พอใจ และหาทางแกล้งพัน ทั้งสองจึงต่างฝ่ายต่างวางแผนแกล้งกันอยู่เป็นประจำ
 
พันเริ่มเห็น ว่าผู้กองไม่ได้เป็นคนเหย่อหยิ่ง แต่เธอเป็นคนรู้จักวางตัว เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ส่วนผู้กองก็เริ่มเห็นใจในความจริงใจของพัน และเริ่มจะเขวอยู่เหมือนกัน แต่ผู้กองยังคงสงสัยที่พันฉลาดเกินกว่าคนจบชั้น ป.4 ทำให้ยังไม่วางใจ อีกทั้งยังมี อรทัย กับประกาย แม่ค้าขายของในกรมที่มักจะแวะมาหาพันบ่อย ๆ ผู้กองจึงตัดสินใจตีตัวออกห่าง และรับนัดทานข้าวกับพันตรีสุทธิสารทุกครั้ง
 
พันเป็นที่โปรดปรานของคุณนายไสววงศ์ เพราะช่วยคุณนายทำขนมทำให้พันโทผวนหึง อรทัย มีอาการ
เวียน หัว และอาเจียน ทำให้อ่ำเข้าใจพันผิด พันโทผวนได้ทีจึงสั่งขังพัน ผู้กองรู้สึกผิดหวังในตัวพันมากพอเจ๊กสุ่ย พาอรทัยไปตรวจที่โรงพยาบาลจึงได้รู้ว่าหล่อนเป็นโรคกระเพาะ เมื่อผู้กองรู้ความจริงจึงบอกให้พันโทผวนปล่อย ตัวพันทันที มีคำสั่งด่วนให้ผู้กองไปรักษาคนไข้ที่ต่างจังหวัด
 
พันโทผวนจึงให้ พันเป็นคนขับรถไปส่งระหว่างทางมีโจรดักปล้นรถผู้กอง พันจึงพาผู้กองหนี แต่ดันไปเจอรังโจรและถูกจับ หัวหน้าโจรเห็นผู้กองก็อยากจะได้มาเป็นเมีย พันจึงออกอุบายหลอกโจรว่าผู้กองเป็นเมียตนเองและจูบผู้กองให้โจรดู หัวหน้าโจรจึงยอมตัดใจ ในค่ายผู้กองได้รักษาโจรคนหนึ่ง และผู้กองได้บอกเมียโจรคนนี้ว่าจะต้องรีบพาสามีหล่อนไปส่งโรงพยาบาลโดยด่วน ถ้าไม่เช่นนั้นอาจจะตายได้ เมียโจรจึงวางแผนใส่ยานอนหลับไว้ในเหล้าจนหัวหน้าโจร และพวกหลับสนิท จนหนีออกมาได้
 
มาถึงกรุงเทพฯ พันตรีสุทธิสารก็เร่งรัดขอแต่งงานกับผู้กอง พันโทผวนเห็นด้วยและเปิดโอกาสให้พัน โดยการให้หาสินสอดทองหมั้นจำนวนมากมาสู่ขอ พันจึงกลับไปบอกพ่อกับแม่ที่สุพรรณให้มาสู่ขอผู้กอง ขบวนขันหมากมาถึงบ้านผู้กองพร้อม ๆ กัน แต่ขันหมากของพันตรีสุทธิสารดูจะได้เปรียบมากกว่า เพราะว่ามีนายทหารชั้นผู้ใหญ่มาเป็นเถ้าแก่สู่ขอ แต่พอพันโทผวนได้พบกับกำนันพูนถึงกับตะลึง! เพราะทั้งสองคนเคนเป็นเพื่อนรักกันมาก่อน ที่สำคัญกำนันพูนเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของพันโทผวนอยู่มากโข พันโทผวนจึงให้ผู้กองฉวีผ่อง ตัดสินใจเองว่า จะรับขันหมากจากฝ่ายใด และใครคือคนที่ผู้กองเลือก!!
 
นักแสดงละคร ผู้กองยอดรัก
 
1. ศรราม เทพพิทักษ์
2. กัญญารัตน์ จิรรัชชกิจ
3. มนตรี เจนอักษร
4. ดวงตา ตุงคะมณี
5. ไพโรจน์ ใจสิงห์
6. อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ
7. เกริก ชิลเลอร์
8. พรนภา เทพทินกร

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.